HỒ SƠ – THỦ TỤC  – QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ VIỆC THÀNH LẬP CHI NHÁNH

( 14/03/2023 - Công ty Luật TNHH SLF )

Image

HỒ SƠ – THỦ TỤC  – QUY ĐỊNH PHÁP LUẬT VỀ VIỆC THÀNH LẬP CHI NHÁNH

      Trong quá trình phát triển kinh doanh, doanh nghiệp luôn luôn mong muốn trải rộng quy mô kinh doanh của mình, nên việc thành lập chi nhánh là một trong lựa chọn hàng đầu của các doanh nghiệp. Theo quy định của pháp luật hiện hành, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy quyền. Ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp. Tuỳ vào từng loại hình doanh nghiệp sẽ có cách thành lập chi nhánh khác nhau nhưng nhìn chung hồ sơ thành lập chi nhánh đều có những khó khăn vướng mắc trong khâu soạn thảo và rà soát các điều kiện pháp lý. Vì vậy, trong bài viết này, SLF gửi đến Quý Khách hàng về hồ sơ – thủ tục – quy định pháp luật về việc thành lập chi nhánh. 

Điều kiện thành lập chi nhánh 

Điều kiện về đặt tên chi nhánh:

– Tên chi nhánh phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ cái tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

– Tên chi nhánh phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh.

– Tên chi nhánh phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chi nhánh. Tên chi nhánh được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh phát hành.

Điều kiện địa chỉ hoạt động chi nhánh

– Doanh nghiệp có thể thành lập nhiều chi nhánh tại cùng một địa phương. Không chỉ vậy, doanh nghiệp có quyền thành lập chi nhánh ở nước ngoài.

– Trụ sở chính của chi nhánh chính là địa điểm liên lạc của doanh nghiệp trên lãnh thổ Việt Nam, có địa chỉ được xác định gồm số nhà, ngách, hẻm, ngõ phố, phố, đường hoặc thôn, xóm, ấp, xã, phường, thị trấn, huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương; số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

Điều kiện về ngành nghề kinh doanh tại chi nhánh 

– Chi nhánh chỉ hoạt động kinh doanh những ngành nghề mà doanh nghiệp đã đăng ký, không được thêm bất kỳ ngành nghề nào khác.

Điều kiện về người đứng đầu chi nhánh 

– Người đứng đầu chi nhánh không bắt buộc phải có hộ khẩu thường trú hoặc đang tạm trú tại nơi doanh nghiệp đặt chi nhánh. Người đại diện theo pháp luật hoàn toàn có thể là người đứng đầu chi nhánh 

– Người đứng đầu chi nhánh là cá nhân, có đầy đủ năng lực hành vi dân sự. Có thể là người khác hoặc thành viên công ty.

Hồ sơ thành lập chi nhánh 

          Tuỳ vào loại hình mà doanh nghiệp đăng ký thì hồ sơ thành lập chi nhánh của từng loại hình sẽ có những điểm khác biệt như sau: 

Hồ sơ thành lập chi nhánh của doanh nghiệp tư nhân 

– Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp tư nhân ký;

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện. 

Hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty TNHH MTV

– Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH MTV ký;

– Bản sao Nghị quyết, quyết định của chủ sở hữu công ty đối với công ty TNHH MTV về việc thành lập chi nhánh;

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

Hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty TNHH hai thành viên trở lên 

– Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của Công ty TNHH hai thành viên trở lên ký;

– Bản sao Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thành lập chi nhánh;

– Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên về việc thành lập chi nhánh;

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

Hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty cổ phần 

– Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của Công ty cổ phần ký;

– Bản sao Nghị quyết, quyết định của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh;

– Bản sao biên bản họp của Hội đồng quản trị đối với công ty cổ phần về việc thành lập chi nhánh;

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

Hồ sơ thành lập chi nhánh của công ty hợp danh

– Thông báo thành lập chi nhánh do người đại diện theo pháp luật của Công ty hợp danh ký;

– Bản sao Nghị quyết, quyết định của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;

– Bản sao biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với công ty hợp danh về việc thành lập chi nhánh;

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đứng đầu chi nhánh.

Trình tự thủ tục thành lập chi nhánh 

Bước 1: Nộp hồ sơ thành lập 

         Sau khi hoàn thiện hồ sơ thành lập chi nhánh. Doanh có thể trực tiếp nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh, Sở Kế hoạch và Đầu tư hoặc nộp trực tuyến tại Cổng thông tin quốc gia về  Đăng ký doanh nghiệp. Trong thời gian 5 ngày từ ngày nộp đơn, Chuyên viên sẽ xử lý hồ sơ và đưa ra quyết định chấp nhận hồ sơ hợp lệ hay không.

Bước 2: Nhận kết quả

         Sau khi hồ sơ được chấp nhận hợp lệ, Sở kế hoạch đầu tư sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập chi nhánh. Doanh nghiệp có trách nhiệm công bố thông tin thành lập chi nhánh. 

         Trên đây là toàn bộ nội dung thông tin liên quan đến hồ sơ – thủ tục – quy định pháp luật về việc thành lập chi nhánh.  Nếu Quý Khách hàng con bất kỳ thắc mắc cần giải đáp liên quan đến các dịch vụ nói trên, vui lòng liên hệ với SLF qua email:  slflaw.vn@gmail.com hoặc liên hệ trực tiếp tới hotline: 0943699456 để được tư vấn và giải đáp các thắc mắc liên quan.

Tin tức liên quan

SÁNG CHẾ VÀ CÁC CÂU HỎI THƯỜNG GẶP VỀ SÁNG CHẾ

Xem chi tiết

M&A VÀ CÁC HÌNH THỨC M&A PHỔ BIẾN

Xem chi tiết

CẤP GIẤY PHÉP LAO ĐỘNG CHO NGƯỜI NƯỚC NGOÀI TẠI VIỆT NAM

Xem chi tiết

CÁC HÌNH THỨC THU HỒI NỢ KHÓ ĐÒI

Xem chi tiết

0 0 votes
Đánh giá bài viết
Subscribe
Notify of
guest
0 Góp ý
Inline Feedbacks
View all comments

SLF Copyright 2023 All RIGHTS RESERVED